Các loại đầu nối sạc điện xoay chiều AC
Đầu nối sạc J1772 (Loại 1)
Phiên bản đầu tiên của đầu nối J1772 có hình vuông, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001 ở California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phiên bản này chỉ hỗ trợ công suất sạc tới 6.6 kW. Vì vậy, vào năm 2008, Yazaki đã đưa ra phiên bản mới hỗ trợ tới 19.2 kW. Từ năm 2010, phiên bản mới này trở thành đầu nối sạc tiêu chuẩn cho tất cả các loại ô tô ở Hoa Kỳ dưới tên gọi J1772 (Loại 1).
Nhược điểm chính của loại đầu nối sạc này là chỉ hỗ trợ sạc 1 pha, và không có tính năng tích hợp tự động khóa khi sạc.
Đầu nối sạc Mennekes (Loại 2)
Hơn 20 năm trước, châu Âu cũng sử dụng đầu nối sạc J1772 (Loại 1) cho sạc ô tô điện và thấy rất bất tiện khi không sử dụng được điện 3 pha. Vì thế, vào năm 2003, tiêu chuẩn IEC 62196 đã được thiết lập với đầu nối sạc Mennekes (Loại 2). Loại đầu nối sạc này nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi ở châu Âu.
Ưu điểm thứ nhất của loại đầu nối sạc này là nó sử dụng cùng giao thức truyền tín hiệu giống như J1772, chỉ khác ở phần đầu nối cuối cùng. Các bộ chuyển đổi đầu nối thụ động có thể được sử dụng để thích ứng giữa loại 1 và loại 2. Ưu điểm thứ hai của đầu nối sạc loại 2 là hỗ trợ hệ thống tích hợp khóa tự động khi sạc. Ưu điểm thứ ba của đầu nối sạc loại 2 là hỗ trợ điện 3 pha.
Tên gọi Mennekes được sử dụng là lấy từ tên của công ty Mennekes của Đức đã phát triển mẫu thiết kế cho loại đầu nối sạc này.
Đầu nối sạc GB/T
Ở Trung Quốc, chuẩn đầu nối sạc GB/T được phát triển bởi Cơ quan Quốc Tiêu (Tiêu chuẩn Quốc gia, Guobiao=GB) Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hiện nay, đây là loại đầu sạc duy nhất được sử dụng ở Trung Quốc.
Nhìn bên ngoài, loại đầu nối sạc này trông rất giống với đầu nối sạc Mennekes (Loại 2). Tuy nhiên, các dây nối bên trong được sắp xếp theo thứ tự ngược lại hoàn toàn. Vì vậy, cần lưu ý, đầu nối sạc GB/T không tương thích với đầu nối sạc loại 2.
Các loại đầu nối sạc điện xoay chiều DC
Sạc một chiều DC có tốc độ sạc nhanh hơn nhiều so với sạc xoay chiều DC. Các trụ sạc DC thông thường có công suất 50-60 kW, và có thể lên tới 150 kW, 270 kW, và 350 kW.
Đầu nối sạc CCS Loại 1 và Loại 2 (Combined Charging System)
Đầu nối sạc kết hợp CCS Loại 1 và Loại 2 được sử dụng cho sạc nhanh một chiều DC. Hai loại đầu nối này được tạo ra bằng cách thêm 2 chân cắm vào phía dưới của nguyên bản các đầu nối Loại 1 và Loại 2. Trong chế độ sạc nhanh một chiều DC, hai chân cắm phía dưới này truyền dòng điện sạc, trong khi các chân cắm ở phía trên chỉ có chức năng truyền thông và nối đất. Hai đầu nối sạc này hỗ trợ công suất sạc tối đa là 350 kW.
Đầu nối sạc kết hợp CCS hiện nay là phổ biến nhất cho sạc một chiều DC, với Loại 1 ở Hoa Kỳ, và Loại 2 ở Châu Âu.
Lưu ý, đầu nối sạc kết hợp CCS là không tương thích với các đầu nối sạc CHAdeMO hay GB/T vì chúng sử dụng các giao thức truyền thông hoàn toàn khác nhau. Muốn chuyển đổi giữa các loại đầu nối sạc này cần có các bộ chuyển đổi đặc biệt, thường rất khó tìm mua được.
Đầu nối sạc CHAdeMO
Đầu nối sạc CHAdeMO được phát triển bởi 5 nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản. Các nhà sản xuất này tham vọng thiết lập CHAdeMO là đầu nối sạc tiêu chuẩn toàn cầu vào năm 2010, nhưng họ đã thất bại.
Ủy ban châu Âu muốn loại bỏ hoàn toàn loại đầu nối sạc này ở châu Âu. Ngay cả các hãng sản xuất ô tô điện hiện nay cũng muốn tránh loại đầu nối sạc này.
Đầu nối sạc GB/T
Giống như phiên bản xoay chiều AC, đầu nối sạc GB/T cho điện một chiều DC được phát triển và được sử dụng chỉ ở Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc đang muốn phát triển phiên bản thứ ba của chuẩn đầu nối sạc này với công suất lên tới 900 kW.
Đầu nối sạc Tesla
Đầu nối sạc Tesla chỉ dùng được ở các trạm sạc của riêng hãng Tesla. Tuy nhiên, Tesla cũng cung cấp các bộ chuyển đổi để đầu nối sạc Tesla có thể chuyển sang J1772 (Loại 1), CHAdeMO và CCS Loại 2.